Sunday, December 13, 2009

อาหาร วันปีใหม่ เกาหลี

วันปีใหม่ของชาวเกาหลี ก็เหมือนกับวันปีใหม่ของจีน กำหนดวันตามจันทรคติแต่ละปีจะไม่เหมือนกัน วันปีใหม่ปีนี้คือวันที่ 7 ก.พ.ในภาษาเกาหลีเรียนว่าวัน 설날 (ซอรัล)

설날 นี้ถือเป็นวันที่สำคัญมากรองจากเทศกาลชูชก ส่วนใหญ่บริษัท สถานศึกษา จะหยุดกันประมาณ 3 วัน (เป็นอย่างน้อย) ปีนี้ส่วนใหญ่จะหยุดกันตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ค่ะ

ชาวเกาหลีส่วนใหญ่เข้ามาทำงานที่โซล แต่บ้านเกิดอยู่นอกโซลออกไป ช่วงวันหยุดปีใหม่นี้จะเป็น โอกาสดีที่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด

วันก่อนวันปีใหม่จะเป็นวันทำความสะอาดบ้าน และเตรียมการสำหรับการไหว้บรรพบุรุษในวันถัดไป นอกจากนี้บ้านที่ถือประเพณีดั้งเดิมอย่างเคร่งครัด จะไม่นอนในคืนนั้น มีความเชื่อกันว่าถ้านอนหลับไป ตื่นมาคิ้วจะกลายเป็นสีขาว หลายๆบ้านจึงเปิดไฟในห้องทิ้งไว้ทุกห้องทั้งคืน เพื่อเป็นการต้อนรับวันใหม่ โดยเชื่อว่าจะเป็นการเปิดรับแสงสว่างของวันปีใหม่

การจัดเตรียมส่วนใหญ่จะตกเป็นหน้าที่ของผู้หญิง โดยจะทำพิธีกันที่บ้านของลูกชายคนโตของตระกูล ดังนั้นผู้ที่เป็นแม่งานก็จะเป็นสะใภ้คนโตของตระกูล โดยมีผู้ช่วยคือลูกสะใภ้คนโต...



สำหรับวันปีใหม่ก็คล้ายๆวันตรุษจีนคือ ทุกคนในครอบครัวจะต้องใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ โดยส่วนใหญ่จะใช้ชุดประจำชาติ หรือที่เรียกกันว่า ฮันบก มารวมกันเพื่อไหว้บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และโค้งคำนับให้กับผู้อาวุโสที่ยังมีชีวิตอยู่ พวกผู้ชายจะเป็นคนยกอาหารให้บรรพบุรุษ ส่วนฝ่ายหญิงก็จะต้องไหว้แบบเกาหลี

วันปีใหม่เกาหลีก็มีการแจกแต๊ะเอียกันเหมือนประเพณีจีนเลยนะคะ คำพูดที่ใช้อวยพรก็คือ 새해 복 많이 받으세요 (เซ เฮ พก มา นี่ พัด ดือ เซ โย) แปลว่าขอให้ได้รับความโชคดีมากๆ ก็คล้ายๆ ชินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้มั้ง

อาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของวันปีใหม่คือ 떡국 (ต๊อก กุก) เชื่อกันว่าหากทาน떡국 แล้วจะได้รับโชคดี โดยเราจะทานกันในตอนเช้า อาหารอื่นๆที่มักจะรับประทานกันในวันนี้ก็มีเกี๊ยวน้ำ 만두국 (มัน ดู กุก)


ต๊อก กุก | มัน ทู กุก
เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการ การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ในตอนเช้าแล้ว พวกเขาก็จะมานั่งล้อมวงรับประทานแกงต็อก (떡국) กัน เหตุผลที่ชาวเกาหลีนิยมทาน แกงต็อก ในวันขึ้นปีใหม่นั้นก็เป็นเพราะความเชื่อแต่ดั้งเดิมที่ว่า ต็อกถือเป็น อาหารชั้นเลิศ นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันอีกว่า การที่เราได้ทานอาหารชั้นเลิศในวันเริ่มต้นปี จะทำให้ในปีนั้นๆ ผู้ที่กิน แกงต็อก จะโชคดีตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

**ต็อก ทำมาจากข้าว โดยจะเอาข้าวมาปั้นทั้งแบบลูกกลม ๆ หรือปั้นเป็นแท่ง ๆ สามารถเอามาทำเป็นอาหารได้ทั้งคาวและหวาน**

ว่ากันว่าในสมัยโบราณกาลมาแล้ว ชาวเกาหลียังชีพอยู่ได้ด้วยการเกษตรซึ่ง จากสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่อยู่ในเมืองหนาวทำให้ข้าวสารนั้นถือเป็นของมีราคา เพราะไม่สามารถปลูกได้ง่าย ๆ ดังนั้นชาวบ้านตาดำ ๆ จึงนิยมเก็บข้าวสารไว้รับประทานในโอกาสสำคัญ ๆ เท่านั้น

อย่างเช่นวันปีใหม่ วันไหว้บรรพบุรุษ ฯลฯ ต่อมาเมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้น ต็อก ที่นิยมทานกันในวันสำคัญ ก็ได้เพิ่มความสำคัญด้วยการเติ่มเนื้อไก่ฟ้าลงไป ต่อมาก็มีการแทนที่ด้วยเนื้อไก่ธรรมดาแทน และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมปีใหม่ทีไร ชาวเกาหลีถึงนิยมทาน แกงต็อก กันเป็นประจำนั่นเอง


credit:
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=korean4life&month=02-2008&date=04&group=1&gblog=6
http://variety.teenee.com/foodforbrain/13453.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...