Friday, July 27, 2012

อาหารเกาหลี (Korean food)

อาหารเกาหลี เป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลีในประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อาหารเกาหลีที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือกิมจิ ซึ่งเป็นผักดองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเกาหลี

การรับประทานอาหารของชาวเกาหลีจะจัดอาหารขึ้นโต๊ะพร้อมกันทุกอย่างเรียกว่า ฮันยองชิก โดยในหนึ่งสำรับประกอบด้วย ข้าว ซุปและกิมจิเป็นหลัก นอกจากนั้นมีกับข้าวที่ทุกคนกินร่วมกัน และบันซันซึ่งเป็นเครื่องเคียงจานเล็กๆ จำนวนบันซันจะมากหรือน้อยขึ้นกับฐานะทางสังคม ส่วนใหญ่สามัญชนมี 3 อย่าง ถ้าเป็นเชื้อพระวงศ์อาจมีถึง 12 อย่าง เครื่องเคียงเหล่านี้ได้แก่ ผักลวก ผักนึ่ง และอาหารทะเลแห้ง


อุปกรณ์ที่ใช้ในการกินอาหารของชาวเกาหลี ได้แก่ชามหินใบใหญ่ที่เก็บความร้อนได้ดีใช้ใส่อาหารร้อน ชามโลหะสำหรับอาหารเย็น ช้อนด้ามยาว และ ตะเกียบโลหะ

แรกเริ่มเดิมทีเกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีเพาะปลูกข้าวเป็นอาหารหลักมาตั้งแต่โบราณกาล มาในสมัยนี้อาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด ปลา พร้อมด้วยพืชสีเขียวและผักต่างๆ อาหารหมักดองต่างๆ เช่น กิมจิ จอทกอล (jeotgal) (อาหารทะเลหมักเกลือ) และ ดนจัง (deonjang) (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ขึ้นชื่อในรสชาติโดยเฉพาะและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

จุดเด่นในการตั้งโต๊ะอาหารเกาหลีคือ อาหารจานต่างๆ ถูกนำมาจัดวางในคราวเดียวกัน โดยการปฏิบัติสืบทอดกันมา มีการเสิร์ฟอาหารประเภทออร์เดิฟเริ่มจากอาหาร 3 ชนิด สำหรับสามัญชน จนถึง 12 ชนิดสำหรับชนชั้นวงศานุวงศ์ การจัดโต๊ะอาหารต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามีการเสิร์ฟอาหารจานก๋วยเตี๋ยวหรือ เนื้อหรือไม่ มีการแสดงการจัดโต๊ะอาหารตามกฏระเบียบให้ผู้สนใจเรื่องอาหาร และการรับประทานอาหารได้เห็น หากจะเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและญี่ปุ่นแล้วเกาหลีนิยมใช้ ช้อนมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเสิร์ฟน้ำซุป


คนเกาหลีนิยมทานผักสด จะเห็นทุกครั้งบนโต๊ะอาหาร ก็คือ กิมจิ โดยในแต่ละมื้อจะต้องประกอบ 3 สิ่ง คือ ข้าว ซุป กิมจิ อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก และน้ำมันงา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่

 อาหารเกาหลีแบ่งชนิดตามประเพณีนิยม 9 อย่าง คือ

1. บับ - ข้าวนึ่ง และข้าวต้ม ข้าวต้มเป็นอาหารหลักของครัวเกาหลี ส่วนใหญ่ใช้ข้าวเหนียว
2. กุก - ซุป ซุปเป็นอาหารจานสำคัญเมื่อมีข้าวมาเสิร์ฟ
3. ชิแจ - สตูว์ คล้ายกับกุกแต่ข้นกว่าและแห้งกว่า ชิแจที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ทำจากเต้าเจี๊ยว ชิแจมักจะเผ็ดร้อนเสิร์ฟขณะร้อนจัดในชามหินร้อน
4. จิม และ ชอริม - จิมและชอริมเป็นอาหารคล้ายกันทำด้วยผักซุปถั่วเหลืองแล้วนำมาเป็นส่วนผสมต้มใน ไฟอ่อน
5. นามุล - ทำด้วยพืชหรือผักใบเขียวนำมาต้มเพียงเล็กน้อยหรือทอดผสมกับเกลือ ซอสถั่วเหลือง งา กระเทียม และเครื่องเทศ
6. จอทกอล - อาหารทะเลหมักเป็นอาหารรสเค็ม
7. กุย - ประเภทปิ้งย่าง การทำกุยคือการนำเนื้อหมักย่างบนเตาถ่าน
8. เชิน - จานกระทะร้อน เชินเป็นแพนเค้กชนิดหนึ่ง
9. มันดู - ประเภทยัดไส้ มันดูทำด้วยแป้งแผ่นยัดไส้ชนิดต่างๆ

เมนูจานเด็ดของอาหารเกาหลี

กิมจิ - สิ่งนี้เป็นที่รู้จักดี ขาดไม่ได้เลยบนโต๊ะอาหาร กิมจิ มีหลากหลายชนิด
บิบิมบับ - ข้าวยำเกาหลี (ของโปรดของเราเอง)
พุลโกกิ - เนื้อย่างเกาหลีนั่นเอง คนไทยรู้จักดี
คาลบิ - เนื้อซี่โครงปรุงรส แล้วนำไปย่าง (อันนี้ก็โปรด อิ อิ)
ซัมแกทัง - ซุปไก่ (ไก่ตุ่นโสม) เป็นอาหารทรงคุณค่าของเกาหลีเชียวนะ
แน็งมยอน - หมี่เย็น
แฮมุลทัง - สตูว์อาหารทะเล
กิมจิ จิเก - กิมจิสตูว์ (อันนี้อร่อยคะ)
ทัคคาลบิ - เนื้อไก่ปรุงด้วยเครื่องเทศต่างๆแล้วนำไปย่าง

......................................................................................................................................................

อาหารเกาหลี

..เมนูอาหารเกาหลี.. | 차 진 ' § Β l o g - เกาหลี
김 치 (คนเกาหลีอ่านว่า คิมชี นะ ไม่ใช่กิมจิ) - พูดถึงอาหารเกาหลี ไม่พูดถึงกิมจิ คงโดนคนเกาหลีกระทืบตายเป็นแน่แท้ มันก็คือผักดองปรุงรส ...
wanitcha.exteen.com/20070426/entry

โหระพา เว็บรวมเมนูอาหาร และทุกอย่างเกี่ยวกับ อาหาร
เมนู อาหารภาษาอังกฤษ · อาหารจีน · เบเกอรี่ · ขนมไทย · เครื่องดื่ม · ของว่าง · Pasta · ติ่มซำ · อาหารเด็ก · ตามหาร้านอร่อย · ไอศกรีม · อาหารเกาหลี · สาระอาหาร ...
www.horapa.com/main.php?Category=Korean

กิน "อาหารเกาหลี" ตามรอยจอมนางแห่งวังหลวง >> โหระพา เว็บรวมเมนู
ใคร จะเชื่อว่าในกรุงเทพฯ มีร้านอาหารเกาหลีอยู่ประมาณ 70-80 ร้าน .... เมนูของร้านนี้เป็นอาหารเกาหลีแท้ ๆ ที่สำคัญมี กิมจิ ให้กินเยอะมาก เมนูยอดฮิต คือ ...
http://www.horapa.com/

Popcornfor2's Community -> อาหารเกาหลีทำเองได้ง่ายจัง
ชา จังมยอนจะเป็นอะไรที่เห็นได้ง่ายมากในละครและหนังเกาหลี อย่างเช่นเรื่อง ... ชาจังมยอนเป็นอาหารเกาหลีที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีนจึงไม่แปลกว่าทำไมร้านที่ เฮียเว่น ...
forums.popcornfor2.com/


อาหารเกาหลี : HiLunch.com สุดยอดเว็บเพื่อคนรักอาหาร
อาหาร แต่ละประเภทก็มีตำนานเป็นของตัวเอง อย่าง บูเดจือเกะ (Bu Deh Chi Geh) เรียกอีกอย่างว่า “ซุปของทหาร” ด้วยสมัยสงครามพวกทหารของเกาหลีอดอยาก ...
www.hilunch.com/

하나 - Hana site - อาหารเกาหลี - 한식
เมื่อ วันศุกร์ที่ผ่านมารวมตัวกับเพื่อนๆ Korean Fanclub ของที่ทำงานไปกินอาหารเกาหลีกันที่ร้าน คาโบเร (Kaborae/가보래) ที่สุขุมวิทพลาซ่า อิ่มอร่อย ...
wthesrongthong.multiply.com/

หมวดหมู่:อาหารเกาหลี - วิกิพีเดีย
คอม มอนส์ มีภาพและสื่ออื่นๆ เกี่ยวกับ: อาหารเกาหลี. หน้านี้เป็นหน้ารวมบทความในหมวดหมู่ อาหารเกาหลี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ อาหารเกาหลี ...
th.wikipedia.org/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...