Thursday, November 12, 2009

กิมจิ สูตรเกาหลี

กิมจิ เกาหลี 김치 มีข้อสันนิษฐานกันว่าน่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า "ชิมเช" ที่แปลว่า ผักดองเค็ม กิมจิเป็นอาหารเกาหลี ประเภทผักดองที่อาศัยภูมิปัญญาก้นครัวของชาวเกาหลี ด้วยการหมักพริกสีแดงและผักต่างๆ โดยทั่วไปจะเป็นผักกาดขาว ชาวเกาหลีนิยมรับประทานกิมจิเกือบทุกมื้อ และยังนำไปปรุงเป็นส่วนประกอบอาหารอีกหลายอย่าง เช่น ข้าวต้ม ข้าวสวย ซุป ข้าวผัด สตู บะหมี่ จนถึงพิซซาและเบอร์เกอร์ ปัจจุบันกิมจิมีมากกว่า 187 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีรสเผ็ด เปรี้ยว และมีกลิ่นฉุน แม้ปัจจุบันมีบริษัทอาหารผลิตกิมจิสำเร็จรูป หรือแบบสดขายตามห้างสรรพสินค้าก็ตาม แต่ชาวเกาหลีก็ยังนิยมทำกิมจิกินเองที่บ้าน

กิมจิ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวเกาหลีดังนั้นเวลามีการเดินทางในต่างแดนก็ไม่ลืมที่จะพกกิมจิติดตัวไปด้วย กิมจิจึงได้เริ่มแพร่หลายในวงกว้าง โดยช่วงแรกเริ่มเข้าไปในประเทศใกล้เคียงก่อนคือ ประเทศจีน รัสเซีย รัฐฮาวาย และญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นชาติแรกที่นำกิมจิเป็นเครื่องเคียงในอาหารของชาติตนเอง โดยเรียกกิมจิของตนเองว่า คิมุชิ (Kimuchi) เพื่อให้เข้ากับการออกเสียงในภาษาญี่ปุ่น และกิมจิชนิดนี้มีการเปลี่ยนแปลงรสชาติให้เข้ากับอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น ต่อมากิมจิจึงเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ชาวต่างชาติในหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และไทย


image credit: http://pirun.ku.ac.th/
วัตถุดิบในการทำกิมจิโดยทั่วไปแล้วจะเป็นผักกาดขาว หัวผักกาด กระเทียม พริกแดง หัวหอมใหญ่ ปลาหมึก กุ้ง หอยนางรมหรืออาหารทะเลอื่น ๆ ขิง เกลือ และน้ำตาล
กิมจิมีมากมายหลายชนิดจากเอกสารของพิพิธภัณฑ์กิมจิในโซล กิมจิมีมากกว่า 187 ชนิดโดยจะแตกต่างกันตามถิ่นและสภาพอากาศ[ต้องการอ้างอิง] ตัวอย่างเช่นกิมจิหัวผักกาด (깍두기, kkakdugi) เป็นหัวผักกาดล้วนไม่มีผักกาดขาวผสม กิมจิแตงกวายัดไส้ (오이소배기, oisobaegi) และกิมจิผักกาดขาวที่ถือว่าเป็นกิมจิที่รู้จักกันมากที่สุดในนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการผสมผักกาดขาว พริกแดง กระเทียม ขิง และน้ำซุบจากปลากะตัก (젓갈, jeotgal) เข้าด้วยกันซึ่งผักกาดขาวควรจะเป็นผักกาดขาวจีน จึงจะได้กิมจิที่มีรสชาติดีและจัด หากทำจากผักกาดขาวชนิดอื่นจะทำให้กิมจิมีรสชาติที่อ่อนลง

หลักการที่สำคัญของการกิมจิ ก็คือ การนำวัตถุดิบมาหมักกับพริกแดง เกลือ และเครื่อปรุงรสต่างๆ ตัวอย่างกิมจิที่รู้จักกันมากที่สุดคือ กิมจิผักกาดขาว ซึ่งมีวิธีการทำที่ง่ายๆ หากใครอยากลองทำกิมจิให้ลองเตรียมหาวัตถุดิบ เครื่องปรุงต่างๆ ได้แก่ ผักกาดขาวปลี/ผักหางหงส์ หัวไชเท้า แครอท ต้นหอม ขิงแก่สับ กระเทียมสับ พริกชี้ฟ้าแดง น้ำตาลทราย ซอสพริกอย่างเผ็ด เกลือทะเล มะนาว และน้ำสะอาด โดยมีขั้นตอนการปรุงดังนี้

1. น้ำผักกาดขาว ล้างให้สะอาดผ่าครึ่งหั่นตามแนวยาว ผึ่งให้สะเด็ดน้ำขยำผักกาดกับเกลือป่น(ใช้เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะต่อผักกาดขาว 1 ต้น) ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างผักด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง แล้วบีบน้ำออก นำผักลงในชามหรือหม้อที่สะอาด
2.นำแครอท หัวไชเท้า ล้างให้สะอาดปอกเปลือกหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า และต้มหอมหั่นเป็นท่อนยาว
3.นำเครื่องปรุงที่เหลือไปปั่นให้สะอาด เติมเกลือ 3 ช้อนโต๊ะ
4. นำเครื่องปรุงทั้งหมดเทลงในอ่างผสม ใส่น้ำตาลทรายคนให้ทั่ว นำผักกาด หัวไชเท้า แครอท และต้นหอม ลงคุกเคล้า นำใส่ขวดโหลปิดฝากพักไว้ เมื่อครบ 24 ชั่วโมง ให้ลองชิมดูว่าอ่อนเปรี้ยวอ่อนเค็มไปหรือเปล่า ปรุงด้วยน้ำมะนาวและเกลือป่นสามารถนำมารับประทานได้เลย และสูตรนี้เก็บไว้ในตู้เย็นรับประทานได้ 1 เดือน

หรืออาจลองทำกิมจิแบบต้นตำหรับโดยเตรียมหาวัถุดิบ เครื่องปรุงต่างๆ ดังนี้ ผักกาดขาว หัวไชเท้า สาลี่ ต้นหอมเล็ก หอมใหญ่ กุยช่าย ลูกพลับ กระเทียมสับ ขิงขูด กุ้ง ปลาหมึก เกลือ ข้าวเหนียว ซุป (จากสาหร่ายและปลาแห้ง) พริกป่น ผงปรุงรส น้ำตาล งาคั่ว
ขั้นตอนการปรุง

1.นำผักกาดขาวมาแบ่งครึ่ง เด็ดออกทีละใบ แล้วหมักเกลือไว้
2.หั่นหัวไชเท้า สาลี่ ต้นหอมและผักกุยช่ายเป็นเส้นยาวประมาณ 4 ซม.
3.ผสมหอมใหญ่สับ กระเทียมสับละเอียด และขิงขุด เข้าด้วยกัน
4.หันปลาหมึก ลูกพลับและกุ้ง ให้เป็นชิ้นเล็กๆ
5.เติมข้าวเหนียวและน้ำในหม้อให้ความร้อนและคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
6.เติมน้ำข้าวเหนียวและน้ำซุป ผสมให้เข้ากนกับส่วนผสมที่เหลือ ตั้งทิ้งไว้ 30 นาที
7. ล้างผักที่ดองเกลือทิ้งไว้แล้วด้วยน้ำสะอาด นำเครื่องปรุงที่ทำไว้แล้วนั้น มาทาที่ผักแต่ละใบ จากนั้นเก็บเข้าตู้เย็นไว้รับประทาน และเก็บได้นาน 1 เดือน

เดินชาวเกาหลีนิยมทำกิมจิเก็บไว้รับประทานในช่วงฤดูหนาว เพราะในช่วงนั้นอากาศหนาวมากไม่เหมาะกับการเพาะปลูก วิธีการทำกิมจิจึงเป็นการเก็บถนอมอาหารแบบหนึ่ง แต่สำหรับคนไทยอาจลองทำกิมจิไว้รับประทานดูบ้างก็ได้ เพราะการกินกิมจิจะได้วิตามินจากผักและช่วยระบบการย่อยอาหารเนื่องจากมีโป รไบโอติกอยู่ด้วย แต่สิ่งที่ควรระมัดระวังคือ ความสะอาดของวัตถุดิบที่นำมาหมัก อย่างเช่น ผักควรเด็ดออกมาทีละใบและล้างให้สะอาด เพื่อไม่ให้มีเศษดิน หนอน หรือไข่พยาธิหลงเหลืออยู่ในผักที่นำมาหมัก


info credit:
http://th.wikipedia.org/wiki/กิมจิ
http://www.vcharkarn.com/varticle/39374

......................................................................................................................................................

วิธีทำกิมจิ สูตรคนเกาหลีแบบง่ายๆค่ะ…….;)
เพิ่ง จาได้กินกิมจิตอนที่อยู่อเมริกาเนี้ยค่ะ...เหอๆๆ..แม่หนูชอบกิน..ก็เลยกิน ตาม..แต่ไม่รู้ว่ามันสูตรเกาหลีรึเป่า..แต่มันระบุที่ขวดโหลว่า ผลิตที่ Chicago ...
http://www.pantown.com/board.php?id=22691&area=4&name=board10&topic=61&action=view

Bloggang.com : เต่าทองน้อย - สูตรกิมจิพร้อมรูปขั้นตอนการทำ
10 ก.ย. 2007 ... สูตรกิมจิ (สูตรแบบกินได้เหลือเฟือ) เครื่องปรุง - ผักกาดขาวปลี 5 กล. ประมาณ 6-7 หัว ... กิน ด้วยยยยยยยยยย จะเอามากินแกล้มกะหมูย่างเกาหลีอะ ...
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=for-get-me-not&date=10-09-2007&group=8&gblog=1

กิมจิ.com : สูตรกิมจิ สอนทำกิมจิ สินค้ากิมจิ จากเกาหลี
สอนการทำกิมจิ อย่างละเอียดทุกขั้นตอน สูตรกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ แกงกิมจิ ซุปกิมจิ สูตรอาหาร หลากหลายประเภท ที่ปรุงโดยกิมจิ - ดูเพิ่มเติมคลิ๊ก!
www.กิมจิ.com/

ครัวไกลบ้าน -> กิมจิ (D)
44 posts - 14 authors
ดููละครเรื่อง Full House เห็นนางเอก Song Hye-Kyo ทำข้าวยำผักดองให้พระเอก Jeong Ji-Hun หรือน้อง Rain กิน เลยนึกอยากกินกิมจิกับข้าวสวยร้อนๆบ้าง
http://www.kruaklaibaan.com/forum/index.php?showtopic=1369

กิมจิ และ ผักดอง >> โหระพา เว็บรวมเมนูอาหาร และทุกอย่างเกี่ยวกับ อาหาร
กิมจิ และ ผักดอง. สูตรกิมจิ kimchi1.jpg เครื่องปรุง - ผักกาดขาวปลี/ผักหางหงส์ หั่น หยาบ ๆ 1 ต้นใหญ่ - หัวไชเท้า 1 หัว - แครอท 1 หัว
http://www.horapa.com/content.php?Category=Japan&No=177

กิมจิ วิธีทำ สูตรเด็ดเคล็ดลับ กิมจิแบบต้นตำรับ - Kimji ท่องเที่ยว ...
ท่องเที่ยว เกาหลี ประเทศเกาหลี สถานที่ท่องเที่ยว เกาหลี ทัวร์เกาหลี. Just another WordPress weblog. About · กิมจิ วิธีทำ สูตรเด็ดเคล็ดลับ กิมจิแบบต้นตำรับ
http://www.jpopkpop-music.com/travel/?p=147

สูตรอาหารเกาหลี
สูตรกิมจิ kimchi1.jpg เครื่องปรุง - ผักกาดขาวปลี/ผักหางหงส์ หั่น หยาบ ๆ 1 ต้นใหญ่ ... อยากได้สูตรหมักเนื้อย่างเกาหลี. จากคุณ วันที่ 2008-01-06 11:55:15 ...
http://blog.hunsa.com/junior2/blog/17228

อาหารเกาหลี : HiLunch.com สุดยอดเว็บเพื่อคนรักอาหาร
สูตรอาหาร : กิมจิ. เขียนวันที่ : February 15, 2009 • 4 ความคิดเห็น. วิธีทำกิมจิให้อร่อยนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จากที่ผมได้ลองสอบถามเพื่อนชาวเกาหลีหลายๆคน ...
http://www.hilunch.com/category/recipes/korean-food
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...