Monday, January 10, 2011

Top 12 Korean Food Hit - อาหารเกาหลี ยอดฮิต ยอดนิยม 12 ชนิด

กิมจิ

เป็นผักดองประเภทหนึ่ง โดยการนำผักสดมาดองเค็มเพื่อถนอมอาหาร กิมจิจะมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมาก อาทิ มีคอเลสเตอรอลต่ำ อุดมด้วยเส้นใยของผักและวิตามินซีและเอ เมื่อสมัยโบราณการทำกิมจินั้นมีเพียงรสเดียวเท่านั้นคือนำผักสดมาหมักกับ เกลือทิ้งเอาไว้ ผักดองจะออกรสเค็มและเผ็ดเล็กน้อย บางแห่งที่อยู่ในเขตหนาวจัดจะหมักกิมจิในหิมะซึ่งจะได้ผักที่สดกรอบ กิมจิ จัดเป็นอาหารประเภท ” เครื่องเคียง” ที่ขึ้นโต๊ะอาหารได้ทุกมื้อ แถมยังกินกับอาหารชื่อดังจานอื่น ๆ ได้อีก อาทิ แกงกิมจิ , กิมจิข้าวผัด , กิมจิกับราเมน เป็นต้น

คาลบี ต้นตำหรับอาหารเลื่องชื่อของประเทศเกาหลี

เป็นซี่โครงหมูย่างที่ผ่านการหมักจนได้ที่ นำมาย่างบนเตาถ่านร้อนๆ ให้สุกกำลังดีแล้วตักชิ้นพอดีคำ รับประทานกับซอสเกาหลี กระเทียม กิมจิ และใช้ใบผักกาดหอมหรือใบงา ห่อเป็นคำๆคล้ายเมี่ยงคำ แกล้มด้วยพริกเกาหลีเม็ดโตสีเขียวสด พร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ และเครื่องเคียงต่างๆ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว และน้ำซุปสาหร่าย

ทัคคาลบี Takkalbi เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองชุนชอน

เป็นเนื้อไก่ที่หั่นออกมาเป็นชิ้นพอคำ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงและหมักไว้จนได้ที่ เมื่อรับประทานจะนำมาผัดบนกระทะยักษ์ พร้อมด้วย Rice cake หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบหนานุ่มของเกาหลีมาผัดให้เข้ากัน และสุดท้ายเอาข้าวมาผัดทานเป็นข้าวผัดได้อีกด้วย แกล้มด้วยสาหร่าย โอเด้ง (เนื้อปลาผสมแป้ง) กิมจิ พร้อมข้าวสวยร้อนๆ

ชาบู ชาบู sha-bu sha-bu

สุกี้สไตล์เกาหลีบนหม้อไฟร้อน ๆ ประกอบด้วยหมูสไลซ์ ผักบำรุงสุขภาพ เห็ดต่างๆ น้ำซุปร้อนๆ และเส้นอุด้งซึ่งขาดไม่ได้ในการทานชาบู พร้อมข้าวสวย น้ำจิ้มซีอิ๊วเกาหลี และเครื่องเคียงต่างๆ

บิบิมบัพ Bibimbup

ข้าวผัดแบบเกาหลีเป็นหม้อหิน ข้าวสวยเกาหลีในหม้อหินร้อนๆ สาหร่ายทะเล ไข่ดาว ต้นหอม แครอท ถั่วงอก เห็ด คลุกเคล้าให้เข้ากันกับซอสพริเกาหลี กลิ่นหอมของข้าวที่ระอุในหม้อหิน ชวนน่ารับประทานอย่างยิ่ง

พูเดจิเก

มีลักษณะคล้ายแกงส้ม ประกอบด้วยหมู ไส้กรอก ผักบำรุงสุขภาพต่างๆ เส้นมาม่าหรือเส้นอุด้งซึ่งขาดไม่ได้ นำไปต้มให้เดือด แล้วใส่ซอสพริกเกาหลี ส่วนผสมอื่นๆ คลุกเคล้ากันจนได้ที่ เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย และเครื่องเคียงต่างๆ

บุลโกกิ

เป็นหมูที่หมักจนได้ที่แล้วนำมาใส่บนกระทะ ผัดกับกระหล่ำปลีและวุ้นเส้นของเกาหลี มีน้ำขลุกขลิกออกรสหวานเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย และเครื่องเคียงต่างๆ

บาร์บีคิวเกาหลี

เป็นหมูที่ผ่านการหมักด้วยซีอิ๊วและเครื่องปรุงจนได้ที่ แล้วนำมาย่างบนเตาถ่านร้อนๆ รับประทานกับผักกาดหอม กระหล่ำปลี ซอสเกาหลี กระเทียม กิมจิ เกาหลี มีน้ำขลุกขลิกออกรสหวานเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย น้ำซุปสาหร่าย และเครื่องเคียงต่างๆ

ซัมเคทัง หรือไก่ตุ๋นโสม

ตำรับชาววังไว้บำรุงสุขภาพ ใช้ไก่ที่อายุพอเหมาะกับการรับประทาน (อายุ 45 วัน) ท่านละ 1 ตัว ก่อนอื่นให้ล้างเครื่องในออกให้หมดแล้วยัดไส้ด้วยของบำรุง อาทิเช่น เม็ดพุทราแห้ง รากโสมเกาหลี เก๋ากี้ รับประทานพร้อมกับข้าวซึ่งใส่อยู่ภายในตัวไก่ และเสริมรสชาติด้วยเส้นอุด้ง ปรุงรสด้วยพริกไทย และเกลือป่นของเกาหลี เสิร์ฟพร้อม Ginseng wine เป็นโซจูดองโสมเพื่อบำรุงร่างกายให้คึกคักกระปรี้กระเปร่า

จับเช

เป็นอาหารที่คนเกาหลีชอบโดยนำผักที่ชอบหรือที่มีตามฤดูกาลมาผัดรวมกันโดยใส่ น้ำมันเล็กน้อย แล้วใส่เนื้อวัวที่หั่นชิ้นเต็มคำ และนำไปผัดกับวุ้นเส้นเกาหลี เมื่อเส้นและส่วนผสมผัดจนสุกดีแล้ว จึงนำมาคลุกเคล้าเพิ่มรสชาติด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาล และน้ำมันงา

떡국 / ต๊อก กุก / Tokkuk
떡국 / ต๊อก กุก / Tok-kuk
(image credit: http://matzzang.net/152)
ต๊อกกุก

เป็นซุปต๊อกที่นิยมรับประทานกันในฤดูใบไม้ร่วงจนถึงฤดูหนาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันซอลลัล (วันหยุดช่วงวันปีใหม่) ต็อกซึ่งทำมาจากข้าวจะนำมาต้มรวมกับน้ำซุปกระดูกวัว คนเกาหลีเชื่อว่าถ้ายังไม่ได้รับประทานต็อกกุกในช่วงปีใหม่นั้นก็จะถือว่า ยังไม่โตขึ้นไปอีกหนึ่งปี

โสม

เป็นพืชสมุนไพรโบราณที่มีราคาแพงที่สุด รู้จักกันเป็นอย่างดีในประเทศจีนและเกาหลีว่าเป็น ” ราชาแห่งสมุนไพร” ชาวเกาหลีโบราณเชื่อกันว่า มันเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มพลังทางเพศและความสามารถในการสืบลูกหลานรวมทั้งช่วย ทำให้มีชีวิตยืนยาว ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งคงทนของร่างกาย ลดความเครียดหรือความเป็นพิษทางกายภาพ เคมี หรือชีวภาพ และช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งทางร่างกายจิตใจ เกาหลีเป็นหนึ่งในสามของโลกที่สามารถปลูกโสมได้ โสมที่ดีที่สุดของเกาหลี คือโสมที่มีอายุ 6 ปี ปัจจุบันมีการนำโสมมาสกัดและบด เพื่อให้สะดวกแก่ผู้บริโภคและเป็นสินค้าที่รัฐบาลให้การสนับสนุนในการเผย แพร่ และส่งออกไปขายยังต่างประเทศอีกด้วย

credit: http://www.koreatourcenter.com/ข้อมูลเที่ยวเกาหลี/12-อาหารเกาหลี-ยอดฮิต/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...