Saturday, December 5, 2009

"บิงซู" (빙수) น้ำแข็งไส สัญชาติเกาหลี (Korean Dessert : Bing Soo)

Bingsu หรือ Bingsoo หรือในภาษาไทยเรียกว่า "บิงซู" (빙수) นั่นก็คือ ขนมหวาน หรือ ของหวาน ประจำชาติเกาหลี ที่คนในประเทศเกาหลีใต้นิยมรับประทานกันมากๆ ในหน้าร้อนของบ้านเค้านั่นเอง ดูตามลักษณะของขนมแล้ว ก็คล้ายคลึงกับ "น้ำแข็งไส" หรือ "หวานเย็น" บ้านเรานั่นเองค่ะ ฉะนั้น "บิงซู" ก็เรียกได้ว่าเป็น "น้ำแข็งไส สัญชาติเกาหลี" ค่ะ

บิงซู (빙수) เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ตอนบ่ายๆ เดินแวะเข้าไปในร้านกาแฟจะเห็นได้ว่าทุกโต๊ะสั่งบิงซู แม้กระทั่งแก็งค์หนุ่มหล่อชาวเกาฯ ก็ชอบบิงซูสีหวานเย็นแสนสวีทเช่นกัน ที่บอกว่า บิงซู เป็น ขนมหวานประจำชาติเกาหลี ตอนหน้าร้อน ก็เพราะว่าสในประเทศเกาหลี จะไม่มีการขาย บิงซู ในหน้าหนาวเด็ดขาด ขนมหวานชนิดนี้จึงถือเป็น "seasonal dessert" ที่ถึงแม้คุณจะไปขอซื้อตอนหน้าหนาว ขอจ่ายแพงกว่า ก็จะไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนขายให้แน่นอน เค้าจะเริ่มขายกันอีกทีตอนฤดูใบไม้ผลิ (spring) เท่านั่น ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า พอใกล้ถึงฤดูนี้เมื่อไหร่ก็มีป้ายโปรโมทตามหน้าร้านกาแฟต่างๆ ทั่วทั้งเกาหลีเลยคะ

ความแตกต่างระหว่าง บิงซู หรือน้ำแข็งใสเกาหลี และน้ำแข็งใสเมืองไทย

น้ำแข็งใสเมืองไทย จะมีขนมหวานอยู่ข้างใต้แล้วเอาน้ำแข็งไสโปะแล้วราดน้ำสีต่างๆ และทับด้วยนมข้น หรือราดน้ำกะทิอีกที

ส่วน บิงซูเกาหลี ที่เป็นต้นตำรับ ที่มีขายอยู่ทุกพื้นที่จะเรียกว่า "พัดบิงซู" Patbingsu or patbingsoo (팥빙수) จะมีลักษณะคือ น้ำแข็งไสกับถั่วแดงบด (คล้ายของญี่ปุ่นเสียมากกว่า) บิงซูเกาหลี จะมีน้ำแข็งไสอยู่ข้างล่าง ราดนมสดนิดหน่อย โปะใส่ถั่วแดงบด หรือก้อนต๊อก (Rice Cake) บางร้านก็มีเติมผลไม้(กระป๋อง) และนมข้น อร่อยนักแล

และในแต่ละปี "บิงซู" ก็จะมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ รสชาติ โน่นนี่นั่นเพิ่มขึ้นมา มีตั้งแต่ Original พัดบิงซู มิลค์บิงซู นกฉ่ะบิงซู (บิงซูชาเขียว) คอฟฟี่บิงซู ฟรุ้ตบิงซู ทิรามิสุบิงซู และล่าสุดคือ "รอยัลมิลค์ทีบิงซู" รสชาติอร่อยล้ำ แล้วบิงซูชามนึงก็ไม่เล็กนะคะ เรียกว่าโอ่อ่าเป็นอ่างเลี้ยงปลาทองก็ว่าได้ กินได้สองคน เป็นกิจกรรมหน้าร้อนหลังอาหารเที่ยงได้ดีทีเดียว

ร้านทุกร้านที่ขาย dessert coffee หรือ ice cream จะมีบิงซูขาย ที่ไหนไม่มีบิงซูขายถือว่าเชย และก็ขาดรายได้ไป เพราะแค่ปริมาณน้ำแข็งบดก็ปาเข้าไปสองในสามของอ่างบิงซูแล้ว ราคาบิงซูตามร้านกาแฟเบสิคๆ สนนราคาก็จะตกอยู่ที่ประมาณหกพันจนถึงเก้าพันวอน (ประมาณเกือบๆ 300 บาท) แต่ถ้าเป็นร้านหรูๆ ดูดีหน่อย ก็สามารถอัพกันไปได้ถึงหมื่นสองพันวอน (ประมาณเกือบๆ 400 บาท) และราคาจะอัพขึ้นทุกๆ ปี หาลูกเล่นใหม่ๆ เพิ่มเติมสีสัน รสชาติใหม่ๆ และท้อปปิ้งโน่นนี่นั่นเข้าไป


info credit: http://www.chicministry.com



Bing Soo

Patbingsu - Wikipedia, the free encyclopedia
Patbingsu or patbingsoo (팥빙수) is a popular shaved ice dessert in South Korea, especially during the sweltering and humid summer season.
en.wikipedia.org/wiki/Patbingsu

Snow Bingsoo เย็น นุ่ม หิมะเกาหลี - ejobeasy.com หาคน หางาน หาง่าย
5 ส.ค. 2009 ... หน้าตาของ Snow Bingsoo Snow Ice เกาหลี พยายามเลียนแบบความเนียนนุ่มของหิมะ จะต่างกันตรงหิมะกินปุ๊บละลายในปากปั๊บ ส่วนเกล็ดหิมะยี่ห้อนี้ ...
www.ejobeasy.com/kmdetail.php?n=90803160310

http://www.blogcdn.com/www.slashfood.com/media/2006/07/pahtbingsoo_latimes.jpg
http://www.slashfood.com/2006/07/29/paht-bing-soo-is-korean-shaved-ice/

Al Dente: Shaved Ice: Korean Bingsoo
10 Jul 2009 ... My sister is addicted to bingsoo. It seems that whenever I make a coast-to-coast call from Seattle where I live to DC where she is, ...
www.aldenteblog.com/2009/07/shaved-ice-korean-bingsoo.html

Korean Bing Soo - The Best - Chowhound
Just had this at Koryodang; so good! Heard about the $12 one at Muse also. Any other recs?
chowhound.chow.com/topics/615975

asian snow cone – paht bing-soo — The Delicious Life
it isn't really fair to compare paht bing-soo to a snow cone at all, because the shaved ice is the beginning and the end of their similarity. a snowcone is ...
www.thedeliciouslife.com/asian-snow-cone-paht-bing-soo/

pat bing soo « Muffin Top
30 Jul 2006 ... One of my favorite Korean treats is “pat bing soo,” (pronounced “paht bing soo”) a pile of shaved ice topped with various sweet delights ...
muffintop.wordpress.com/2006/07/30/pat-bing-soo/

Korean Foods, Korean Restaurants, Korean Recipes, Korean Cuisines, Korean Desserts, Korean Cooking, Korean Vegetarian Food, Korean Spices, Gourmet, Korean Soup, Korean Beverage, Korean Drink, Korean Ingredient, เมนูอาหาร, อาหารเกาหลี, ร้านอาหารเกาหลี, สูตรอาหารเกาหลี, อร่อย, ปรุงอาหาร, วิธีทำอาหาร, ทำอาหารเกาหลี, อาหารประจำชาติ เกาหลี, ขนม, เครื่องดื่ม
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...